Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM

Hiện nay, với sự ra đời của một loạt cách thể hiện báo chí, đặc biệt với sự bùng nổ của các cơ quan truyền thông, báo điện tử, truyền hình. Mỗi một loại báo chí đều có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng. Sự xuất hiện của nhiều ấn phẩm báo chí đã tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về thông tin tuyê truyền. Chỉ cần một sự việc xảy ra, cơ quan báo nào đưa thông tin nhanh hơn 1 giây coi như đã mang lại hiệu quả và có giá trị to lớn. Báo chí càng cạnh tranh gay gắt, người đọc càng có cơ hội được tiếp nhận thông tin nhanh, đa dạng và nhiều chiều hơn. Nhưng đằng sau tốc độ cập nhật thông tin chóng mặt ây là những áp lực rất lớn không chỉ với nhà báo mà với cả các cơ quan chức năng. Chạy đua tốc độ, chất lượng báo chí hiện giờ không còn cạnh tranh nhau từng ngày như báo in, mà từng giờ, thậm chí từng phút. Để đáp ứng đòi hỏi thông tin nhanh nhất từ độc giả, hầu hết các tòa soạn đều thành lập và phát triển báo điện tử.



Điều này, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về thông tin, đối với Chương trình xây dựng NTM cũng không nằm ngoại lệ. Mặc dù, các thông tin về xây dựng NTM không bức xúc nhiều như các lĩnh vực khác, nhưng cũng đã tạo ra sự cạnh tranh nhất định. Bất cứ ở một địa phương nào có điểm nóng, hay cách làm tốt, báo chí đều có mặt để thông tin.

Ngoài những vấn đề tuyên truyền về cách làm hay trong xây dựng NTM, những vấn đề bất cập cũng được các báo tập trung thể hiện, ở nhiều hình thức khác nhau. Việc cạnh tranh thông tin cũng diễn ra mạnh mẽ, nếu như chỉ cần một thông tin nào của một huyện, xã về có đơn thư khiếu nại tố cáo thì lập tức một loạt các báo về tìm hiểu và đưa thông tin đến với độc giả. Thông tin càng nhanh bao nhiêu thì giá trị của nó càng có sức thu hút với công chúng, nhưng thông tin phải chính xác đúng với thực tế, không phản ánh một chiều hướng. Điều này đã xảy ra nhiều ở các bài báo khác nhau khi thông tin chưa chính xác, mà tác giả mới khai thác ở một khía cạnh làm cho mất đi giá trị của bài báo đó.

Việc các tờ báo cạnh tranh thông tin là hoàn toàn đúng vì nó khẳng định độ nhạy bén của phóng viên cũng như cách chỉ đạo điều hành của lãnh đạo cơ quan. Trong cuộc sống đang diễn ra hàng ngày, có rất nhiều thông tin khác nhau xảy ra trong quá trình xây dựng NTM, nên các báo cũng có sự cạnh tranh quyết liệt về mọi góc cạnh này. Từ việc những sai phạm trong thi công xây dựng các công trình cơ sở NTM, đến việc bất cập trong thực hiện các tiêu chí NTM đều được các báo thông tin và có sự mổ xẻ lẫn nhau. Điều này không những thông tin bị phản tác dụng mà còn gây ra sự hiểu lầm giữa nông dân với chính quyền địa phương.

Do đó, để nâng cao hoạt động của báo chí hơn nữa trong tuyên truyền về xây dựng NTM, các tờ báo cần đổi mới trong cách tiếp cận thông tin, đa chiều, tránh nóng vội, nội dung bài đúng 9 phần, chỉ sai 1 chi tiết coi như bài báo đó không có giá trị.

Nội dung tuyên truyền cần mang tính phong phú, đa dạng, nhiều thể loại khác nhau, từ bài phản ánh, phóng sự, ký sự, chân dung những gương sáng điển hình trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, ngoài viết các bài mang tính động viên cơ sở, những cách làm tốt, sáng tạo ở địa phương này để cho địa phương khác học tập. Báo chí phải thực sự là lực lượng xung kích trong việc viết và phản ánh những tiêu cực ở cơ sở để thông tin đến độc giả.

Thời gian tới để đổi mới nội dung, các cơ quan báo chí cần đa dạng hóa nội dung tuyên truyền hơn nữa, bằng việc đi sâu sát, điều tra những vấn đề gai góc, mặt trái trong xây dựng NTM tại các địa phương, để độc giả hiểu rõ hơn về những mặt được và chưa được.

Để tăng tính hấp dẫn về hình thức thể hiện, cần tăng cường hơn nữa việc mở rộng mạng lưới thông tin bằng các hình thức như xây dựng các chương trình truyền hình có sự tham gia trực tiếp của công chúng. Đồng thời, đa dạng hóa trong sử dụng các thể loại trong truyền hình như: tin, bài, phỏng vấn, tọa đàm.

Đối với phóng viên, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn thông qua các lớp đào tạo, tập huấn ngắn ngày hay các buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm của những nhà báo có tên tuổi ở từng thể loại báo chí khác nhau. Ban biên tập của mỗi báo cần thành lập nhóm phóng viên xung kích bố trí đủ nhân lực cho từng mảng tuyên truyền về nông thôn mới và nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hiện nay, mỗi cơ quan có chế độ riêng cho phóng viên đi công tác ở nơi xa, tuy nhiên cần có chế độ chấm nhuận bút cao hơn cho các tác phẩm đi viết ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo để động viên, khích lệ đội ngũ phóng viên.

Hỗ trợ về cơ sở vật chất để tạo môi trường làm việc tốt nhất. Không ngừng đổi mới nội dung thông tin cũng như hình thức thể hiện làm chó tờ báo ngày càng đa dạng, phong phú về nội dung.

TTHTQT