Skip Ribbon Commands
Skip to main content

CÀ MAU: ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG SẢN PHẨM OCOP

Phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lớn để phát triển đất nước. Theo đó, cả nước đã thi đua lập thành tích trên nhiều chương trình, hành động cụ thể. Việc phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm đã góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ ấy



Tại tỉnh Cà Mau có gần 100 sản phẩm chủ lực, trong đó có gần 50% sản phẩm được định hướng xây dựng theo tiêu chuẩn OCOP. Từ động thái mạnh mẽ này đã giúp Cà Mau phát huy tốt tiềm năng bản địa góp phần phát triển kinh tế nông thôn của địa phương.  

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP được Cà Mau khởi xướng từ tháng 4 năm 2020. Xác đinh đây là nội dung quan trọng để nâng cao đời sống người dân, nhất là vùng nông thôn trên nền tảng phát huy nội lực sẵn có ở địa phương nên ngay từ khi bắt đầu Cà Mau đã tranh thủ triển khai cũng như lồng ghép khéo léo cùng với các chương trình đã thực hiện như Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và Chương trình khởi nghiệp.

Tuy mới hơn một năm thực hiện nhưng Chương trình OCOP đã đón nhận được sự quan tâm, đồng thuận của các cấp, các ngành, đặc biệt là các chủ thể hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Đỗ Vũ Thiên Ân, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau “Cái được nhất trong năm nay là việc tuyên truyền cho người dân từ không biết OCOP là gì thì đến giờ đã hiểu về OCOP. Lúc đầu, khi tuyên truyền và vận động tham gia Chương trình OCOP thì nhiều chủ thể, nhiều doanh nghiệp còn tỏ ra e ngại. Nhưng khi đã hiểu thì họ tham gia rất tích cực. Điều này chứng tỏ các chủ thể đã biết nhiều và hiểu được lợi ích của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm và đã sẵn sang tham gia Chương trình trong thời gian tới”.

Tính đến nay, tỉnh Cà Mau đã thực hiện nhiều chính sách trong phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, tổ chức tham quan học tập phương thức quản lý, tổ chức hội thảo chuyên đề của ngành nông nghiệp, các quỹ tập huấn về kinh tế hợp tác trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh còn hỗ trợ các hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP cũng như hướng dẫn cơ sở sản xuất, doanh nghiệp xây dựng câu chuyện sản phẩm bằng các hình thức phù hợp như những dạng thương hiệu, video, website.

Là địa phương với bạt ngàn cánh rừng trù phú, có bờ biển dài 254km cung nhiều sản vật của hương rừng, biển mặn, người dân Cà Mau sớm tạo ra nhiều thương hiệu đặc sản nổi tiếng như mật ong U Minh, tôm khô Rạch Gốc, móng ruốc Thái Bình, cá khoai, cá đôi Tràm, bồn bồn cái nước. Với đặc trưng độc đáo và dư vị miền biển nên những đặc sản nơi này luôn được khách hàng gần xa tin dùng. Nhắc đến làng nghề làm khô biển ở Cà Mau, chúng ta không thể bỏ qua các địa danh như thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân), thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời), thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) vì những nơi này được xem là những làng nghề làm cá khô trứ danh của tỉnh. Riêng thị trấn Cái Đôi Vàm hiện có hơn 100 doanh nghiệp và hộ dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá khô, trong đó, cá khoai là chủ yếu. Điều đó, không chỉ tạo nên nét riêng cho thị tứ ven biển mà còn giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều bà con miền biển.

Ông Tô Trường Sơn, Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Tân cho biết “Thời vụ năm nay rất phù hợp cho các điều kiện phơi cá khoai. Ngoài sản phẩm cá khoai, địa phươn còn có một số loại hình khác như khô cá mối, khô đù, khô bông, khô đù làm bông và một số loại khác. Riêng về khô cá khoai trên 200 tấn cũng đã giải quyết được khối lượng lao động rất lớn đối với người lao động tại địa phương. Ví dụ như một người lao động bình thường là phụ nữ có thể một ngày phơi gia công cho các doanh nghiệp có thể kiếm được từ 700.000 đồng cho đến 1.200.000 đồng”

Nghề làm kho cá khoai là một nghề truyền thống có từ lâu đời của bà con ở Cái Đôi Vàm phát huy từ nguồn hải sản bản địa, kết hợp với kinh nghiệm vốn có nên thương hiện “Khô Khoai Cái Đôi Vàm” sớm được công nhận nhãn hiệu tập thể. Từ nền tảng sẵn có, người dân và chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng đặc sản khô khoai thành sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao. Với bước ngoặt mới mẻ này, “Khô Khoai Cái Đôi Vàm” mở rộng được nhiều thị trường, được các hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng tin tưởng. Từ đây, giúp mở ra hướng phát triển bền vững hơn sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương.

Theo ông Lê Minh Thượt, Phó Chủ tịch Hội Thủy sản huyện Phú Tân “Được sự chỉ đạo của UBND huyện, Hội đã tổ chức cho các hộ kinh doanh sản phẩm các khoai tham gia các hội chợ triển lãm sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của tỉnh Cà Mau, cũng như hội chợ Đồng bằng Sông Cửu Long. Đặc biệt, đã có hộ dân mang sản phẩm ra tới Hà Nội để quảng cáo. Mục tiêu của Ban Quản lý, người dân cũng như UBND huyện muốn đưa sản phẩm cá khoai ra rộng khắp, tiêu thụ nhiều hơn và nâng cao giá trị lên”

Nằm tận cuối cùng, phía nam của tổ quốc, được ôm ấp tứ phía là biển, xung quanh là rừng nên huyện Ngọc Hiển được chọn là nơi trù phú về sản vật miền biển. Huyện có hàng trăm cơ sở sản xuất các mặt hàng đặc sản địa phương. Riêng mặt hàng tôm khô có tới 25 cơ sở, mỗi tháng cung cấp ra thị trường từ 20 đến 30 tấn khô các loại. Tôm khô Ngọc Hiển là một trong năm sản phẩm đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn OCOP. Nằm trong danh sách sản phẩm OCOP của huyện Ngọc Hiển, bánh phồng tôm của quê hương đất mũi sớm được nhận diện và nâng tầm thương hiệu. Với nguyên liệu dồi dào sẵn có taị địa phương là con tôm đất trong rừng đước nên người dân chỉ cần thêm bột và ít gia vị trộn đều với tỷ lệ thích hợp thì đã tạo nên được những bánh phồng tôm thơm ngon đặc sắc. Theo kinh nghiệm của những người trong nghề, muốn có bánh phồng tôm thơm ngon, phải chọn tôm đất còn tươi sống, tôm càng nhiều thì hương vị bánh càng thơm ngon, đậm đà.

Huyện Thới Bình được mện danh là vùng “ngọc hóa” của bán đảo Cà Mau với tiềm năng sinh thái và đặc sản đa dạng nên thời gian qua, Thới Bình đẩy mạnh nhiều giải pháp để phát triển sản phẩm bản địa trong đó định hướng theo tiêu chuẩn OCOP được địa phương rất quan tâm. Hiện Thới Bình có 1 sản phẩm gạo ST24 Hoàng Yến đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, còn lại những sản phẩm đang hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng tỉnh công nhận là mắm lóc Thái Bình, gạo hữu cơ. Ngoài ra, những mặt hàng tiềm năng khác đang được định hướng xây dựng nâng cao giá trị đồng thời kết hợp du lịch của địa phương.

The lời ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình “Huyện đang xây dựng sản phẩm OCOP lúa gạo hữu cơ cho một HTX. Còn các sản phẩm khác đang tiến hành xây dựng thương hiệu OCOP sinh thái như tôm càng xanh, cua sinh thái. Hiện tại chưa phải là thế mạnh nhưng chứng tôi sẽ xây dựng thành sản phẩm đặc thù riêng của huyện để phục vụ khách du lịch”.

Tuy vào cuộc khá muộn, nhưng đến nay, Cà Mau có 33 sản phẩm OCOP, trong đó, có 3 sản phẩm OCOP 4 sao và 30 sản phẩm 3 sao. Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Cà Mau đưa ra mục tiêu phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm OCOP 5 sao và 90 sản phẩm đạt 3 sao đến 4 sao. Có thể khẳng định hướng đi trên những sản phẩm bản địa được nâng cao về chuỗi giá trị đã thành thương hiệu đặc trưng cùng miền là một chương trình vô cùng cần thiết và đúng đắn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát huy được hiệu quả, các địa phươmg cần được lựa chọn đúng sản phẩm chủ lực có lợi thế về chi phí sản xuất và thị trường tiêu thụ, xây dựng chiến lược phát triển cụ thể, tránh tình trạng làm theo phong trào, dàn trải. Và hơn hết cần có cơ chế, chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, phát triển sản phẩm theo chuỗi, điều chỉnh sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và đáp ứng tiêu chí cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia.

 

BHN